fbpx
Thailand Property Awards

พร็อพเพอร์ตี้กูรู เปิดเวทีประชันสุดยอดโครงการอสังหาฯไทย

เปิดเวที PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 18 ประชันโครงการอสังหาฯไทย รับตลาดฟื้นตัวหลังโควิด-19

นายจูลส์ เคย์ ผู้จัดการทั่วไป พร็อพเพอร์ตี้กูรู เอเชีย พร็อพเพอร์ตี้ อวอร์ดส์ แอนด์ อีเวนต์ เปิดเผยว่า พร็อพเพอร์ตี้กูรูฯได้เตรียมจัดงาน PropertyGuru Thailand Property Awards ครั้งที่ 18 ซึ่งเป็นเวทีประกาศรางวัลด้านอสังหาริมทรัพย์ที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปีมาตั้งแต่ปี 2548 เพื่อมอบรางวัลให้แก่บริษัทและโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีความโดดเด่นและสร้างผลงานเป็นที่ยอมรับในด้านการออกแบบและการพัฒนาโครงการ โดยการตัดสินของคณะกรรมการอิสระที่มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งการจัดงาน PropertyGuru Thailand Property Awards จะช่วยผลักดันการสร้างระดับมาตรฐานของวงการอสังหาริทรัพย์ไทยอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ปัจจุบันเป็นช่วงเวลาที่อสังหาริมทรัพย์เมืองไทยกำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างเต็มที่ ด้านผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต่างมีมุมมองต่อตลาดในเชิงบวก ส่วนกำลังซื้อในประเทศยังคงมีต่อเนื่อง สำหรับต่างประเทศและนักลงทุนก็เริ่มกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งหลังการเดินทางและการท่องเที่ยวกลับมาสู่ภาวะปกติ โดย Thailand Property Market Report ฉบับล่าสุดซึ่งจัดทำโดย DDproperty ได้ระบุว่า ดัชนีความต้องการที่อยู่อาศัยโดยรวมในไตรมาส 4/2565 เพิ่มขึ้น 47% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 (ไตรมาส 4/2562)

ในขณะที่ดัชนีราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยในกรุงเทพฯปี 2566 มีแนวโน้มสูงขึ้นเช่นกัน ขณะที่การที่ประเทศจีนได้เปิดประเทศอีกครั้ง คาดว่าจะเป็นการช่วยผลักดันการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศไทย ส่วนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่อไปเช่นกัน นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยพื้นที่ในเขตปริมณฑลและบริเวณรอบนอกของกรุงเทพฯ ที่อยู่ในเส้นทางรถไฟฟ้า SRT สายสีแดง, รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว พบว่ามีการเติบโตสูงสุดในไตรมาส 4/2565

ด้านนายวิทยา อภิรักษ์วิริยะ ผู้จัดการทั่วไป ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ (ฝั่งดีเวลลอปเปอร์) และ Think of Living กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้คาดการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากปัจจัยเสริมหลายประการ ซึ่งรวมถึงการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน และการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของรถไฟฟ้าสายต่างๆ ในกรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันยังไม่พบอุปทานส่วนเกินในตลาด ขณะที่สต็อกบ้านที่เหลือค้างอยู่ในระบบปัจจุบันจะค่อยๆ ทยอยระบายออก อย่างไรก็ดี ผู้ซื้อบ้านต้องเตรียมพร้อมทางการเงินสำหรับปีนี้ไว้ด้วย เนื่องจากต้นทุนการสร้างที่อยู่อาศัยเริ่มปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงอัตราเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราของดอกเบี้ย และปัจจัยอื่นๆ ที่กระทบต่อราคาของอสังหาริมทรัพย์

สำหรับกำหนดการต่างๆ ของการตัดสินรางวัลในปี 2566 มีดังนี้
ปัจจุบันได้เปิดรับการเสนอชื่อผู้พัฒนาและโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ทางออนไลน์ที่ asiapropertyawards.com/nominations
16 มิถุนายน 2566 ปิดรับการเสนอชื่อ
3 กรกฎาคม – 4 สิงหาคม 2566 กรรมการตรวจสอบและเยี่ยมชมโครงการ
9 สิงหาคม 2566 ดำเนินการตัดสินรางวัลรอบสุดท้าย
1 กันยายน 2566 งานกาล่าดินเนอร์และพิธีมอบรางวัล จัดขึ้นในกรุงเทพฯ
8 ธันวาคม 2566 งานกาล่าดินเนอร์และพิธีมอบรางวัลระดับภูมิภาค

ผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมชิงรางวัลในทุกประเภทจะต้องผ่านขั้นตอนการคัดเลือกอย่างเข้มข้นโดยคณะกรรมการอิสระ นำโดย นางสุพินท์ มีชูชีพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (JLL) และประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายสาขา อาทิ สาขาการให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ สถาปัตยกรรมและการออกแบบภายใน และสาขาการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างยั่งยืน ผ่านการดูแลกระบวนการตัดสิน นำโดยนายพอล แอชเบิร์น HLB Thailand สำนักงานบัญชีและที่ปรึกษาชั้นนำระดับนานาชาติ มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในด้านความยุติธรรมและความโปร่งใส

ทั้งนี้ ผู้ชนะรางวัล PropertyGuru Thailand Property Awards ในปีนี้จะได้ร่วมเข้าชิงรางวัลระดับภูมิภาคในงาน PropertyGuru Asia Property Awards Grand Final 2023 ครั้งที่ 18 ในวันที่ 8 ธันวาคม 2566 นี้ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ