fbpx

3 นายกอินไซด์ตลาดอสังหาฯโค้งสุดท้ายปี 65 และแนวโน้มปี 66

3 นายกสมาคมในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ วิเคราะห์เจาะลึก ตลาดที่อยู่อาศัยช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี 2565 และทิศทางในปี 2566 กับโอกาสของผู้ซื้อบ้าน และความท้าทายของผู้ประกอบการ

ขณะเดียวกัน ทั้ง 3 สมาคมประกอบด้วย สมาคมอาคารชุดไทย สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ร่วมกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์กว่า 200 ราย ตรึงราคาโครงการที่อยู่อาศัยกว่า 1,000 รายการ สวนกระแสดอกเบี้ยและเงินเฟ้อขาขึ้น ในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 ณ ณ ฮอลล์ 5 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 27-30 ตุลาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

“งานครั้งนี้คือการกลับมาจัดในรูปแบบปกติอีกครั้ง ซึ่งสามสมาคมผู้จัดงานได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการมากกว่า 200 ราย นำโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด คอนโดมิเนียม บ้านตากอากาศ และอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆ เข้าร่วมงาน จำนวนกว่า 1,000 โครงการ ครอบคลุมทุกรูปแบบ ทุกราคา ทุกทำเล

“การจัดงานครั้งนี้ยังเป็นการรวมพลังของเหล่าดีเวลลอปเปอร์ในการตรึงราคาสินค้า สวนกระแสขาขึ้นของอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อในปัจจุบัน เพื่อให้คนอยากมีบ้านได้มีโอกาสทองเลือกช้อปบ้านในฝันในราคาที่ถูกใจก่อนจะต้องปรับราคาใหม่ต้นปีหน้า” นายชัยรัตน์ ธรรมพีร ประธานคณะกรรมการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 กล่าว

ตลาดอสังหาฯ ในปี 2565 แสดงสัญญาณการฟื้นตัวจากช่วงโควิด ไม่ว่าจะเป็นยอดขายคอนโด ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาทที่เติบโตมากขึ้นจากปีก่อน ปริมาณการโอนกรรมสิทธิ์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่เพิ่มขึ้น หรือจำนวนโครงการเปิดใหม่ของผู้ประกอบการที่มีแนวโน้มขยายตัวในช่วงครึ่งปีหลัง ตามจำนวนโครงการที่เหลือขายสะสมที่เริ่มลดลงต่อเนื่อง อีกทั้งยอดสินเชื่อที่ได้รับการอนุมัติจากสถาบันการเงินต่างๆ ในช่วงครึ่งปีแรกก็เพิ่มขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าปริมาณดีมานด์ที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวดิ่งขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มราคาต่ำและปานกลาง

นอกจากนี้ มหกรรมบ้านและคอนโดครั้งนี้ก็ยังอยู่ในช่วงผ่อนคลายมาตรการ LTV กู้ได้ 100% ทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสอง ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย กำหนดไว้ให้สิ้นสุดที่สิ้นปีนี้ เช่นเดียวกับมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองที่ได้รับการต่ออายุไปจนถึงสิ้นปี 2565 เช่นกัน รวมถึงต้นปีหน้า กรมธนารักษ์จะบังคับใช้บัญชีราคาประเมินที่ดินใหม่รอบใหม่ โดยภาพรวมทั้งประเทศราคาประเมินที่ดินแพงขึ้นเฉลี่ย 8%

“สำหรับโครงการอสังหาฯ ที่ถูกนำมานำเสนอในงานครั้งนี้ ประกอบด้วยโครงการประเภทคอนโดมิเนียม 32.8% บ้านเดี่ยว 19.7% ทาวน์เฮ้าส์ 16.4% และอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งคณะกรรมการจัดงานคาดว่างานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งนี้ จะมีผู้มาร่วมงานอยู่ที่ราวเกือบ 100,000 คน ตลอดงาน 4 วัน และมียอดจองและขาย ทั้งภายในงาน 50,000 ล้านบาท”

ภายในงาน นอกจากผู้ประกอบการแต่ละรายจะเตรียมโปรโมชั่นเด็ด เพื่อระบายสต๊อกในช่วงโค้งสุดท้ายของปีแล้ว คณะผู้จัดงานยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษประจำงานซึ่งมีของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท ผู้สนใจเข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าได้ทาง www.housecondoshow.com