fbpx
Cloud 11 3 scaled

MQDC เปิดตัว Cloud 11 ฮับคอนเทนต์ครีเอเตอร์มูลค่า 4 หมื่นล้าน

MQDC เปิดตัวโครงการ Cloud 11 (คลาวด์ อีเลฟเว่น) มูลค่าโครงการกว่า 40,000 ล้านบาท จับเทรนด์ Creator Economy ด้วยแนวคิด “Empowering Creators” ปั้นเป็นฮับของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่สานฝันอาชีพและธุรกิจด้านสร้างสรรค์คอนเทนต์ โดยโครงการ Cloud 11 เป็นหนึ่งใน Innovation Cluster ของย่านนวัตกรรมสุขุมวิทใต้

นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ โครงการ Cloud 11 กล่าวว่า “เทคโนโลยีและนวัตกรรม เป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของเศรษฐกิจโลก และผลักดันให้แต่ละอุตสาหกรรมเติบโตอย่างก้าวกระโดด อุตสาหกรรมบันเทิงและการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เป็นหนึ่งอุตสาหกรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างมาก อาทิ การใช้ AI สร้างสรรค์คอนเทนต์หรือการใช้แพล็ตฟอร์มต่างๆ ในการกระจายคอนเทนต์ไปสู่ผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ

Cloud 11 จึงทำหน้าที่เป็นฟันเฟืองเชื่อมต่อ Ecosystem ของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เป็น Hub ของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย พัฒนาศักยภาพของครีเอเตอร์ ด้วยบุคลากรที่เก่ง แหล่งเรียนรู้ เงินลงทุน และโอกาส เป็น Gateway ที่จะทำให้ครีเอเตอร์คนไทยสามารถร่วมกันผลักดันให้วัฒนธรรมที่โดดเด่นของไทยเป็น Soft Power หรือพลังทางวัฒนธรรมไปสู่ประชาคมโลกได้ และช่วยสร้างความชื่นชอบ หรือ Brand Love ในวัฒนธรรมไทยอีกด้วย”

นายวิสิษฐ์ มาลัยศิริรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวว่า “MQDC ดำเนินธุรกิจโดยยึดมั่นในปรัชญา ‘For All Well-being’ และมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์และพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ทุกโครงการที่พัฒนาโดย MQDC จะต้องสร้างประโยชน์ให้ชุมชนรอบข้าง สังคม และประเทศ ด้วยการนำองค์ความรู้ รวมถึงนวัตกรรม และเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ในการกำหนดแนวทางการพัฒนาโครงการที่สอดคล้องไปกับนโยบายการพัฒนาประเทศ บริษัทจึงได้ตัดสินใจลงทุนโครงการ Cloud 11 ไปพร้อมๆ กับการสร้าง Innovation Clusters ในย่านนวัตกรรมสุขุมวิทใต้ ให้เป็นย่านสำหรับคนรุ่นใหม่และการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่อไป”

ด้านนายองศา จรรยาประเสริฐ ผู้อำนวยการโครงการ Cloud 11 กล่าวว่า “อุตสาหกรรมบันเทิงได้เข้าสู่ยุคใหม่จากการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยี คอนเทนต์ครีเอเตอร์มีบทบาทมากขึ้น จนเกิดเทรนด์ Creator Economy ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบันเทิงในยุคใหม่นี้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาโครงการ Cloud 11 ให้เป็นฮับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียผ่านแนวคิด Empowering Creators โดยจะเป็นศูนย์รวมระบบนิเวศการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด ผ่านการผนึกกำลังพันธมิตรจากทั้งระดับโลกและในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นฮับของครีเอเตอร์และอุตสาหกรรมคอนเทนต์โดยเฉพาะ

Cloud 11 นำเสนอแนวคิด “Empowering Creators” ติดปีกคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ผ่าน 3 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่:

Content Creation Ecosystem เป็นระบบนิเวศการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด ด้วยพื้นที่สตูดิโอ เงินทุนสนับสนุน บุคลากร และอุปกรณ์ทันสมัย

Virtual – Physical Bridge เป็นสะพานนำครีเอเตอร์ไทยสู่เวทีระดับโลก ผ่านเทคโนโลยีเชื่อมโลกจริงกับโลกเสมือน Web3 อย่าง Metaverse และ Blockchain

Inclusive Progress เปิดพื้นที่แสดงออกให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยโอบกอดความแตกต่างอย่างเท่าเทียม พร้อมสร้างประโยชน์เติบโตควบคู่ชุมชน

โครงการ Cloud 11 ประกอบไปด้วย 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่

1.Creative Office & Studio Space สำนักงาน Grade-A พร้อมพื้นที่สตูดิโอ ตอบโจทย์การทำงานวงการครีเอเตอร์ ด้วยเวลาเปิดทำการ 24 ชั่วโมง พร้อมระบบแอร์ทำความเย็นยืดหยุ่นและเงียบ ลิฟท์ส่วนตัวสำหรับศิลปินดารา พร้อมมาตรฐาน LEED ด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม มาตรฐาน WELL ด้านสุขภาวะและความเป็นอยู่ของผู้ใช้อาคาร และมาตรฐาน WiredScore SmartScore ด้านระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะ พร้อมระบบโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงพิเศษสำหรับการทำงานด้านคอนเทนต์

2.Hybrid Retail ศูนย์การค้าคอนเซปต์ใหม่ สนับสนุนธุรกิจร้านค้าของครีเอเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Fulfillment Center สำหรับการสต๊อก แพ็ก ส่งสินค้า โดยมีหน้าร้านขนาดเล็กมีประสิทธิภาพ หรือ Cloud Kitchen สำหรับครีเอเตอร์สายอาหารที่ยังไม่ประสงค์ลงทุนหน้าร้าน นอกจากนี้ในศูนย์การค้าจะยังมีแบรนด์ระดับโลกทำงานร่วมกับครีเอเตอร์ (creator collaboration) ต่อยอดนำลิขสิทธิ์ผลงานไปใช้ผลิตสินค้าพิเศษด้วย

3.Smart Hotel และ Lifestyle Hotel โรงแรมสองแบรนด์ใหม่ระดับโลก ที่จะเปิดตัวในไทยเป็นครั้งแรก ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ สตาร์ทอัพ นักลงทุน และนักธุรกิจต่างชาติ ตอบรับการสร้างย่านนวัตกรรม

4.Education สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย ศูนย์วิจัย พื้นที่บ่มเพาะ เพื่อสร้างบุคลากรด้านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

5.Cultural ประกอบไปด้วยฮอลล์จัดงานคอนเสิร์ต การแข่งขันอีสปอร์ต โรงละคร Blackbox Theatre สำหรับครีเอเตอร์และศิลปินรุ่นใหม่

6.Public Space สวนลอยฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่สาธารณะที่เปิดให้ครีเอเตอร์ได้มาแสดงศักยภาพ และให้คนในชุมชนได้เข้ามาออกกำลังกายพักผ่อนหย่อนใจเพื่อตอบโจทย์การเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในย่านสุขุมวิทใต้

Cloud 11 เป็นโครงการที่ถือหุ้นและลงทุน 100% โดยบริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) โครงการตั้งอยู่บนพื้นที่ 27 ไร่ ติดถนนสุขุมวิท ใกล้ BTS สถานีอุดมสุข เริ่มต้นก่อสร้างปี พ.ศ. 2565 โดยบริษัท Thai Obayashi งานเสาเข็มและฐานรากเสร็จ 100% ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างงานโครงสร้างอาคาร คาดว่าจะเปิดให้บริการช่วงไตรมาส 4 พ.ศ.2567 โดยได้เปิดรับจองพื้นที่ศูนย์การค้าและสำนักงานแล้ว